วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

แมลงเม่าบอกสภาวอากาศ

แมงเม่า สามารถบอกฝน บอกสภาวอากาศได้ หากสังเกตุดีๆ แมงเม่า  หรือแมลงเม่าไม่รู้มีกี่สายพันธ์กันแน่ ผมคงไม่ศึกษา รู้แต่ว่าเป็นสัตว์ตระกูลปลวกหรือพวกมดพอแล้ว  ท่านสามารถไปหาอ่านในอินเตอร์เน็ตได้ มีอธิบายไว้ละเอียดเยอะ  มีคลิปข้างล่าง  เอาของชาวบ้านมาจากยูทูป ... ดูแล้วกรุณากดดูในยูทูปด้วยครับ จะมีให้เลือกดูได้หลายคลิป  เจ้าของคลิปจะได้มีประโยชน์ด้วย ได้ยอดคนเปิดเข้าชม

แมงเม่าจะออกมาราวกลางเดือน กพ. ถึงปลายเดือน กพ. แต่จะเรียกให้ถูกต้องตามหลักโลกธาตุจริงๆคือจะออกมาช่วงเดือน 3 ของประเทศไทย  เรื่องเดียวกันกับเทวดาเปิดประตูลม  ที่บรรพชนให้คอยฟังเสียงฟ้าร้องเดือน ๓  หรือการออกเป็นตัวของ ต่อ ผึ้งถือเอาธาตุ  ที่วนจนแก่รอบหลายชั้น   แปรเป็นสัตว์ เป็นพืช ... มนุษย์ได้ ฯลฯ เป็นพลังงานขาออก หรือด้านเกิด  ด้านเริ่มต้นรอบใหม่



พันธ์ตัวเล็กๆมาเล่นแสงไฟ ช่วงเดือน กพ.ต้นหรือปลาย ที่สังเกตุมา แสดงว่าสิ้นสุดฤดูหนาวแล้ว มาพร้อมการแตกของยอดไม้หลายพันธ์ที่บ้านเมืองเรา

พันธ์ตัวขนาดกลางๆ จะออกมาหลังฝนตกหนัก ออกมาเยอะ ที่บ้านผม อ.ระโนด จ. สงขลาจะเรียกเหมา กวาดไปให้ไก่กิน ไก่ชอบมากๆ

พันธ์ตัวขนาดใหญ่มาก บ้านผมเรียกเหมาเหมือนกัน จะออกมาช่วงที่ฝนตกหนักมากจริงๆ ช่วงที่มาอยู่ เขตุหลักสี่ กรุงเทพฯ 30 ปี เคยเห็นครั้งเดียว ปีไหนแล้วไม่รู้ แต่ก่อนปี พศ. 2554 เพราะว่าพศ.2554 กรุงเทพฯฝนไม่ได้ตกเยอะ น้ำท่วมเยอะเป็นน้ำเหนือ ฝนตกหนักที่ภาคเหนือ แต่ผมก็นั่งรถทหารไปทำงาน 1 เดือนเต็มๆ

พันธ์นี้ผมจะไม่ยกให้ไก่กินฟรีๆครับ  จะเอากะละมังมาวางไว้กลางฝน จับเอาไปต้มเกลือกินเอง อร่อยดีครับ



เป็นประสบการณ์ตัวเองทั้งหมดครับ

ปี 2560 ข้อมูลจากเฟสบุ๊ค แมงเม่าออกมาเยอะช่วงกลางเดือน กพ. และในเวลาที่ใกล้เคียง มีต้นไม้แตกช่อดอกเยอะเช่นกัน หลายพื้นที่ ไม่เว้นแม้กระทั่งภาคใต้ ที่โดนฝนถล่มท่วมเป็นทะเลบนบกมาแล้ว  ผลที่ตามมาปี 2560 น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ดี แต่ที่ท่วม เป็นเพราะการบริหารจัดการไม่ดี   น้ำเป็นทรัพยากรที่มีค่าสูงสุดเสมอ

ตามความเชื่อ...ผู้เฒ่าบอกว่าปีใดแมงเม่าออกเยอะ แสดงว่ามีฝนเยอะ

ตามความคิดที่พิจรณา  และภูมิปัญญาที่ไม่เท่ากัน  และจากที่ได้ศึกษามา ....แมงเม่าเป็นพลังชีวิตที่ใช้ดูธาตุ ด้านในไหลออกนอก ออกมาจากชั้นใน หรือเป็นพลังการเกิด เป็นการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ พืชงอก แตกยอดใหม่ ออกดอก สัตว์ออกไข่ ออกลูก ฯ



โลกภายนอก ด้านนอก  ลมผิวพื้นมาจากทิศตะวันนออกเฉียงใต้ เป็นมวลพลังงานขาขึ้น เป็นธาตุความชื้น ธาตุอุ่น นำฝน นำหมอกมาให้

ฝนมากไม่มากต้องดูมวลพลังงานด้านเอาลง หรือขาเข้า หรือพลังความเย็นด้วย พื้นที่ไหนมีแมงเม่าออกเยอะ มีดอกไม้แตกดอกออกช่อเยอะ ในอาณาบริเวณ หรือเขตุนั้น จะมีฝนตกเยอะ ต้องเตรียมรับมือ รอชม  หรือรอพิสูจน์ด้วยตัวเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น