วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ฝนพะ

น้ำทะเลขึ้นสูง..ก่อนฝนพะ หรือ ดูพะ หรือฝนตกหนักต่อเนื่องช่วงเข้าฤดูฝนที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก คำว่าดูพะ เป็นภาษาใต้โบราณ ในยุคที่ผมยังเด็ก  แปลว่า ฤดูฝนพะ  "ฝนพะ"คือฝนที่ตกหนักยาวนานอันหมายถึงฝนที่เกิดจากฤดูมรสุมหรือฤดูฝนเพิ่งเริ่มต้น



ภาพนี้ที่สะพาน ถนนติญสูลานนท์ พะวง จ.สงขลา 10 พย. 2559 จากเฟสบุ๊คกลุุ่ม"รักทะเลสาบ" โพสโดยคุณนัทที  รุ่นน้องผมเอง  คนเกาะโคบ จ. สงขลา https://www.facebook.com/natteecat โดยปกติผมจะให้ แกถ่ายรูปให้ทุกปี ช่วงก่อนเข้าฤดูฝนภาคใต้ฝั่งตะวันออก  เพราะผมอยู่ จ. นนทบุรี ไม่สามารถไปถ่ายได้

ก่อนถึงช่วงลมหนาวจะลงมา  ซึ่งจะมีผลทำให้ภาคใต้ฝนตกหนัก โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่าง  "ดูพะ หรือฝนพะ" อันเป็นช่วงที่ฝนที่ตกยาวนาน ในรอบแรกของฤดูฝนภาคใต้ฝั่งตะวันออกซึ่งหลังจากนี้ฝนก็ตกจริง ท่วมจิง 2- 4 ธค. 2559 เน้นชุมพร ไชยา ในรอบแรก   แต่บางครั้งก็ตกใต้ตอนล่างด้วยเช่นกัน ดูพะนี้จะไม่แน่นอนมี บวกลบได้หลายวัน  ตามลมหนาวระลอกแรกที่จะลงมา

เพราะเป็นเรื่องที่ผ่านตาผมตั้งแต่เด็กๆ ตามที่คนเฒ่าบอกไว้ รุ่นต่อรุ่น เห็นทุกปีเมื่อครั้งยังอยู่บ้านที่ อ.ระโนด ปกติก็จะเล่นน้ำทะเลตลอด เมื่อลมหนาวลงมา คลื่นทะเลจะแรง และจะมีเสียงดังไปไกลมากหลาย กิโลเมตร คนที่บ้านเรือนอยู่ไกลทะเล   สามารถไปพิสูจน์ดูทะเลได้จริงๆ    เมื่อเห็นน้ำทะเลขึ้นสูงมาก ก่อนถึงฤดูฝนนอก ก็เตรียมรอฝนหนักได้เลย ภายใน 7 วัน หรือมากสุด 10 วัน

ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝน 2 ช่วงคือฝนพลัดกับฝนนอกฝนพลัด หรือฝนเดือน 6 เป็นฝนที่มาจากตะวันตก ฝนจะเคลื่อนจากตะวันตกมาตะวันออก  ตกหนักแต่ตกไม่กี่วัน แต่ฟ้าแรง คาดว่าเป็นการปะทะของอากาศฝั่งตะวันตก  อันเกิดจากมรสุมตะวันตก (เป็นฤดูฝนของภาคใต้ฝั่งตะวันตก ซึ่งตรงกับภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอิสาน ) มาปะทะกับลมตะวันออกเฉียงใต้ที่ดันขึ้นมา

ปกติพื้นที่บ้านผม อ.ระโนด จ สงขลา  จะเป็นเขตุเงาฝน rain shadow หลังภูเขาพับผ้า จ.ตรัง ขวางกั้นลมมรสุมตะวันตก หรือลมฤดูฝน  แต่ยังมีลมตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาจเป็นลมใต้ พัดสอบเข้ามาในช่วงนี้  ทำให้มีฝนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น