วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สีท้องฟ้าบอกอากาศหนาว

สีท้องฟ้าบอก อากาศหนาวมาถึงแล้ว

ภาพนี้ ด้านซ้ายจากคุณ นวพล สุวรรณวิไล (เอามาจากไหนอีกไม่รู้) ได้มาเมื่อวาน 11 กพ. 2560 ผมก็เอาไปคอมเมนท์ ไปในช่องคอมเมนท์ว่าอากาศหนาวมาจริง (ระดับหนึ่ง) และได้มาถึงแล้ว   รอรับได้เลยพรุ่งนี้เช้าจะชัดเจนปกติก็เคยถ่ายไว้เอง   แต่ไม่ค่อยชัด สสีพวกนี้มาเร็วไปเร็ว  เจอนอกบ้านไปพกกล้อง  ไม่พกโทรศัพท์ก็ถ่ายไม่ทัน 

ส่วนภาพเดียวกันด้านขวา เป็นภาพเมื่อ 28 ตค.2559 เป็นสีท้องฟ้า ที่ถูกลมตะววันออกดันไปทางขอบฟ้าทิศตะวันตก ยังเรียกฟ้าแดง  แต่เป็นฟ้าแดงทางตะวันตก  ที่โบราณบอกว่าพรุ่งนี้จะฟ้าใส   ฟ้าใสเพราะลมอีกด้านดันพวกความชื้น ไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตกแล้ว


สีท้องฟ้าแบบนี้ผม (ปรีดี ยืนยง) สังเกตุมาราว 20 ปีแล้ว ( พศ.2561 ) ที่หลักสี่ แจ้งวัฒนะ สีขาวชมพูบานเย็น ค่อยๆเปลี่ยนเป็นม่วงและเทา มักเห็นได้ช่วงปลาย กันยายนของทุกปี บางปีก็ปลาย สค.จะเป็นส่วนหัวของลมหนาว หรืออากาศแห้งมาแว๊ปๆแล้วไป จะมาใหม่ตอนหมดฤดูฝนอีกครั้ง

โดยเฉพาะเมฆฝนตอนเย็น จากสีดำสีคล้ำ  อยู่ๆยอดเมฆก็เปลี่ยนเป็นสีบานเย็นออกชมพู  ตามมาด้วยสีครามและเทา  เป็นสัญลักษณ์บอกว่าลมหนาวมาแล้ว  ชัวร์ 100 % แต่จะหนาววระดับไหนนั้นไม่รู้   ต้องดูอย่างอื่นร่วมด้วย เช่นแผนที่ความกดอากาศเท่า  แนวเมฆแผ่นจากภาพดาวเทียม

ความจริงแล้วไม่ว่าจะเข้าฤดูฝนหรือร้อน ท้องฟ้า พืช สัตว์ ฯ จะมีสัญญานแจ้งเตือนทั้งหมด มนุษย์ปัจจุบันได้ทิ้งวิชาเหล่านี้ทั้งหมดช่วงเริ่มมีวิทยุ ทีวี เข้ามา ยิ่งปัจจุบันมีอินเตอร์เน็ต สามารถเชื่อมโยงกับข้อมูลฟรีๆด้วยแล้ว เราก็เฝ้าแต่หน้าจอ ซึ่งก็ดี ดีมาก

นับวันเทคโนโลยีจะไปไกล วัดได้ตั้งแต่แกนโลก ถึง บรรยากาศรอบนอก อยากรู้อะไร คลิกดูตามใจอยาก

แต่วันหนึ่ง เทคโนโลยีทั้งหลายจะหายไป เพราะอะไรก็ได้ หลายปัจจัย ก็คอยติดตาม อย่าลืมศึกษาธรรมชาติเผื่อๆไว้บ้างครับ วันนั้นอาจมาถึงเร็ว แค่เคเบิ้ลไปอเมริกา ยุโรปขาดลงก็อาการหนักแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น