วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

เรือเจาะ ซีเคร็ส

พายุเกย์ถล่มฯ เรือขุดหรือเจาะหลุมแก๊สชื่อเรือ Seacrest

เรือขุดน้ำมัน หรือเรือเจาะหลุมก๊าซธรรมฃาติ  ไม่รู้จะเรียกแบบไหน   สมัยนั้น ก่อนปีพศ.2532  ผมยังปฏิบัติการณ์อยู่ฐานผลิต เอราวัณฯ เคยนั่งเฮลิค็อปเตอร์ไปลง 2-3 ครั้ง ดูเครนและสว่านยักษ์ที่เจาะสูงใหญ่ดูอลังการณ์น่าเกรงขามมากๆ  เสียดายผมไม่มีกล้องถ่ายรูปเลย    สุดท้ายก็ล่มจมลงด้วยฤทธิ์พายุเกย์ไม่อยากเขียนอะไรมาก  ดูข้อความ & รูป และลิงค์เพิ่มเติมครับ

พายุแองเจลล่า กลางอ่าวไทย  พายุเกย์ที่ฐานผลิตฯเอราวัณ ประสบฯ พายุเกย์ที่ชุมพร




      เรือขุดเจาะ Seacrest ภาษาอังกฤษ  /โดนปิดไปแล้ว

     เรือขุดเจาะ Seacrest จากเฟสบุ๊ค offshore cartoon  /โดนปิดไปแล้ว



เหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งนั้น เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2532 ซึ่งในช่วงระยะเวลานั้นได้มีพายุไต้ฝุ่นเกย์พัดผ่านในอ่าวไทย ก่อให้เกิดคลื่นสูงถึง 40 ฟุต

แม้ว่าเกิดสภาวะอากาศรุนแรงขนาดนี้แล้ว ทาง UNOCAL ก็ยังดำเนินการเจาะหลุมปิโตรเลียมต่อไป โดยมั่นใจว่า Drillship ได้ยึดสมอเรือไว้ถึง 8 เส้น ซึ่งน่าจะทนต่อสภาวะอากาศเลวร้ายขนาดนี้ได้ แต่เกิดโชคร้ายกับ Seacrest เพราะมีสายยึดสมอบางเส้นหลุด ทำให้ Seacrest ไม่สามารถทนต่อคลื่นสูงถึง 40 ฟุตได้ ทำให้เรือเกิดพลิกคว่ำท่ามกลางพายุ

ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตได้เกิดขึ้น ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2532 หลังจากทางชายฝั่งได้รับรายงานการหายไปของ Seacrest มีการระดมการค้นหาจากทีมทหารเรือและ UNOCAL ช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต และในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2532 พบผู้รอดชีวิตห่างจากบริเวณเรือล้ม 62 ไมล์


เหตุการณ์นี้พบผู้รอดชีวิตเพียงแค่ 6 คน และอีก 91 คนเสียชีวิต หลังจากเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ได้มีการสืบสวนหาความผิดพลาด

มีประเด็นสำคัญสรุปได้ว่าจากการสัมภาษณ์ของ Mr.Gunnar Gustafsson (Marine Engineer) มีการติดตั้งเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ Derrick มีน้ำหนักเกินความปลอดภัย   ทำให้เพิ่มความเสี่ยงที่เรือจะพลิกคว่ำได้ และ ณ วันนี้ Seacrest ได้กลายเป็นแหล่งดำน้ำที่มีชื่อเสียง อยู่บริเวณเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน

ผ่านไปหลายปี  พี่ศักดา นักบินบริษัทฯ   พาผมนั่งเฮลิค็อปเตอร์  ไปดูจุดที่เรือจม  และหลายเรื่องราวเหตุการณ์ที่ผ่านมา  แต่ผมก็ลืมๆแล้วเพราะผ่านมาหลายปี   นึกไม่ออกเหมือนเรื่องพายุเกย์ที่ฐานเอราวัณ  (predee yuenyong )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น