วันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ปรากฏการณ์ฟ้าแดง

เป็นปริศนาที่ข้าพเจ้าต้องหาคำตอบ  แบบเป็นเหตุเป็นผล 

ตามตำนาน ปรากฏการณ์ฟ้าแดง ท้องฟ้าสีแดงตอนเช้าทางทิศตะวันออก พายุจะตามมาอีกไม่กี่วัน ท้องฟ้าสีแดงตอนเย็นทิศตะวันตก เช้าวันใหม่ฟ้าจะสดใส  ปัญญหาที่ต้องตอบคือ... ทำไมเป็นเช่นนั้น ทำไมถึงแดง และจะมีอะไรตามมา เมื่อไหร่ ลองดูคำตอบที่ดูจะมีเหตุผล ข้างล่างครับ.    
                                                  
ฟ้าสีแดงทิศตะวันออก เช้า 17 เมย. 2560 ถ่ายโดย.ภวัต ประภารัตน์ ที่ สุขาภิบาล ๑ นวมินทร์ กทม.

ปรากฏการฟ้าแดงขนาดใหญ่      จะเกิดจากอนุภาคหรือมวลสารต่างๆในอากาศ ที่มาปรากฏอยู่หนาแน่นในบรรยากาศชั้นล่าง เมื่อแสงแดดส่องผ่านอนุภาคเหล่านี้ในระยะทางที่มีความยาวและมีความหนาแน่น ซึ่งจะมีแค่ 2 เวลาคือเช้ากับเย็นเท่านั้น จะเหลือแต่สีแดงเท่านั้นที่สามารถส่องผ่าน และสะท้อนสีแดงออกมาให้เราเห็นได้ เพราะแสงสีแดงเป็นแสงที่มีลักษณะคลื่นยาว
 เช้ามืด 17 เมย. 2560  จากคุณ ‎Weerabhant Chaisiri‎ สมาชิก FB ชมรมคนรักมวลเมฆ

ตามทฤษฏีคลื่นแสงบอกว่า     แสงคลื่นยาวเท่านั้นที่สามารถส่องผ่านตัวกลางที่หนาแน่นไปได้      แสงคลื่นสั้นอย่างแสงสีฟ้า   จะถูกดูดกลืนที่ตัวกลางหนาแน่น .. ดูเรื่อง "ความยาวคลื่นแสง "จากกูเกิ้ลครับ  มีรายละเอียดให้อ่าน    ไม่อยากเอามาลงที่นี่้ จะยาวเกินไป

อนุภาคอากาศต่างๆ คืออะไร.ก็คือพวกฝุ่นผง ความชื้น สารเคมี ไอเกลือ และสารพัดที่ลอยไปรวมกลุ่มกันในอากาศ  หรือจะเรีกยวว่า " มวลสารในอากาศ "  

มวลสารเป็นศัพท์โบราณ  ที่คนเฒ่ารู้จักมานาน    ใช้เรียกวัสดุสิ่งต่างๆ ที่นำมาทำพระเครื่อง เครื่องราง ของขลังฯ เพราะสื่อความหมายได้ลึกกว่า ลึกไปถึงระดับจิตวิญญาน เทวดา ภูตผีปีศาจ  ฯลฯ รวมๆด้วย 

ศัพท์อีกคำหนึ่งคือ"กระแส " หมายถึงสิ่งที่ประกอบอยู่ข้างใน  ถ้าอยู่ในไฟฟ้าก็เรียกกระแสไฟฟ้า   อยู่ในแม่น้ำ ลำธารก็เรียกกระแสน้ำ ...อยู่ในสายลมก็เรียก  กระแสลมหรือกระแสอากาศ เป็นต้น
ภาพความยาวคลื่นแสง   จากพันทิพ https://pantip.com/topic/32030064

มวลสารหรืออนุภาคในอากาศ  ที่มีจำนวนมากพวกนี้มาจากไหนได้บ้าง   นอกจากขี้เถ้าจากภูเขาไฟระเบิด หรือจำพวกพายุทรายฯลฯ

ทำไมฟ้าจึงแดง  ที่คิดออกตอนเขียนเรื่องนี้คือ

๑. ปรากฏการณ์ฟ้าแดงทางทิศตะวันออก


ทิศตะวันออก ตามรากศัพท์ คติโบราณการเคลื่อนที่  ออกคือ ออกมา คือดวงตะวันออกมาจากข้างใน  ขึ้นจากข้างล่าง มาข้างบนมาปรากฏให้เห็นที่ข้างนอก

ฟ้าแดงทางทิศตะวันออกตอนเช้า  หากเช็คข่าวแล้วไม่มีภูเขาไฟ  ไม่มีไฟไหม้ป่าฯ แสดงว่าต้องมีลมพัด ลมดันมวลสารจากข้างใน จากข้างล่างขึ้นไป  จากตะวันตกออกไป บังดวงตะวัน  และตามคติปรัชญาโบราณ  ธาตุน้ำเป็นธาตุที่อยู่ข้างใน  คือน้ำอยู่ใกล้ไฟ ใกล้พระอาทิตย์ 

มวลสาร หรืออนุภาคทั้งหลาย  หากถูกดันไปตะวันออก   ตะวันออกแปลว่าสูง หรือรอบข้างนอก  ยิ่งออกไปมาก สูงไปมากข้างนอกอากาศจะหนาวเย็น  ก็จะเกิดการปะทะกัน  และเกิดเป็นฝนตก หรือพายุฝนตามโบราณว่าไว้จริงครับ เพราะเป็นช่วงการเปลี่ยนถ่ายทิศใหม่ๆ ความต่างศักดิ์ยังมีเยอะ

สรุปว่าตัวการที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้คือลมครับ  ทิศทางลม ลมที่เพิ่งเปลี่ยนทิศ จากลมตะวันออกเปลี่ยนเป็นลมตะวันตก หรือจากลมตะวันออกเฉียงใต้ เปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้  หรือเปลี่ยนจากลมหายใจเข้าเป็นลมหายใจออก   และมีความแรงพอสมควร


๒. ปรากฏการณ์ฟ้าแดงทิศตะวันต


ทิศตะวันตก ตามรากศัพท์ ตามทิศทางการเคลื่อนที่  คติโบราณตกคือตกลงไปข้างล่าง   หรือเข้าไปข้างใน พระอาทิตย์เข้าไปอยู่ข้างใน  พระเสาร์อยู่ข้างนอก เรื่องพระอาทิตย์เป็นเรื่องที่ผมมองว่า  พระอาทิตย์อยู่ข้างในมาแต่เด็กๆ  แต่มองในเชิงปรัชญาวิทยาศาสตร์

อนุสาวรีย์ชัยฯ กทม. จากคุณ แกละ สิงห์ดี ชมรมคนรักมวลเมฆ ฟ้าแดงตอนเย็น 27 ตุลาคม 2559

ล่าสุดที่เป็นข่าว และเป็นฟ้าแดงขนาดใหญ่ มีการถ่ายรูปมาโชว์กันเต็มเฟสบุ๊ค คือปรากฏการณ์ฟ้าแดงเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พศ.2559  ผมเองก็ถ่ายที่หมู่บ้านไว้ด้วยครับ ... รูปข้างล่าง

ถ้าถามผมว่าสีแดงจากปรากฏการณ์ฟ้าแดงทิศตะวันตก ที่ปรากฏในภาพในรูป ที่ทุกคนถ่ายมา เหมือนกันไหม ผมว่าไม่เหมือน  ผมมองว่าจะมีสีแกมเหลือง หรือมีสีม่วงออกชมพูขี่ไปด้วยหน่อยๆ

ตามคติโบราณบอกว่า  ฟ้าแดงทิศตะวันตก รุ่งเช้าอีกวันจะฟ้าใส

จริงไหมครับ  ผมว่าที่สังเกตุมานาน   ถ้าเป็นช่วงที่ฤดูหนาวมาถึง ลมหนาวดันลงไปจริงครับ รุ่งเช้าฟ้าใส  หมายถึงแดงขนาดใหญ่ กินพื้นที่กว้าง


แต่ที่โพสกันมาในเฟสบุ๊ค โดยเฉพาะกลุ่มเตือนภัยพิบัติวิชาการ  จะมีโพสกันบ่อย  มีสมาชิกเยอะทั่วไทย  เกือบทั้งหมดชอบเรื่องราวของฟ้าฝน  ส่วนใหญ่ที่โพสกันมาอีกวันฝนตกครับ... เหตุผลเป็นเพราะอะไร   

เพราะไม่ใช่ปลายหนาว   ฟ้าแดงที่เห็นเป็นไปได้ทั้งลมตะวันตกที่ดันมายังไม่ถึงจุดที่เรามอง และลมตะวันออกที่ดันลงไป   แต่ไม่ขาด  คือชนะไม่ขาดลมตะวันตกยังดันกลับมาได้   หรือจะมีฝนตรงพื้นที่ๆมีฟ้าแดงห่างจกเราไปไม่กี่ กม. ตรงนี้ฟันธงไม่ถูกครับ มันซ้อนๆกันอยู่ ยังหาทางอธิบายง่ายๆไม่ได้


แดงแบบความร้อนรังสีอินฟราเร็ด จะแดงแบบเข้มคล้ำ หรืออาจออกส้มๆ  พื้นทีฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกได้ในวันต่อไป และอาจดันมาถึงจุดที่เราอยู่ก็เป็นไปได้เช่นกัน 

แดงแบบเย็นจะออกโทนม่วง บานเย็น ชมพู แสดงว่ามีความเย็นปนอย่หรืออยู่เบื้องหลัง ตามหลักทฤษฎีอุณภูมิสี  วันต่อมามักจะฟ้าใส

ฟ้าแดงตอนเย็น 27 ตค. 2559  mujพระราม3 / จากคุณ Puri Apinnu เฟสฯ เตือนภัยฯ /กู้ภัย (วิชาการ)
๓. ปรากฏการณ์ฟ้าแดงตอนเย็นเป็นหย่อม ๆ

เป็นได้ทั้งลมตะวันตก  และลมตะวันออก ที่มองเห็นแดงตอนเย็นที่ขอบฟ้าด้านตะวันตกบ้าง  แดงตรงหัวบ้าง แดงข้ามศีรษะไปตะวันออกไปไม่กี่องศาบ้าง  ไปไม่ถึงขอบฟ้าตะวันออกเพราะติดส่วนโค้งของโลก  แสงแดดส่องไปไม่ถึง  เกิดจากหย่อมอนุภาคอากาศที่เกาะรวมตัวกัน  มีความหนาแน่นพอสมควร   แต่สีจะออกส้มๆหรือแกมชมพู  ดูยาก อาจมีความเย็นดันหลังมาก็ได้  หรือดันขึ้นไปหาความเย็นชั้นสูงๆก็ได้

๔.ปรากฏการณ์ผีตากผ้าอ้อมหรืออุกาฟ้าเหลือง

ผีตากผ้าอ้อม หรืออุกาฟ้าเหลือง   ใช้เรียกปรากฏการณ์ทางธรรมชาติในยามที่ท้องฟ้าทางทิศตะวันตก ที่เริ่มมืดแล้ว     กลับมาสะท้อนแสงสว่างเป็นแสงสีแดงอมเหลืองอีกครั้ง    คนโบราณเปรียบภาพที่เห็นนั้นเหมือนผ้าอ้อมที่ผีนำออกมาตาก  เพราะว่าสมัยก่อนค่ำมืดแล้ว   ถือเป็นเวลาของผี 

เรื่องนี้มีในตำนานล้านนาอารยธรรมชาวเหนือ กล่าวว่า

ผู้คนชาวล้านนาจะใช้ปรากฏการณ์ผีตากผ้าอ้อม    เป็นสัญญาณบอกว่า    หลังจากนี้กระแสน้ำในแม่น้ำลำคลอง  จะลดระดับลง  หรือไม่เพิ่มขึ้นอีกแล้ว  อย่างแท้จริง     เพราะจะเข้าฤดูหนาวแล้ว  ไม่มีฝนตกซ้ำ   พวกเขาจึงพากันเริ่มการทำสวน ปลูกพืชตามริมฝั่งน้ำ    ตามเกาะกลางน้ำ   โดยไม่กลัวว่าจะมีสายน้ำกลับมาหลากล้น    มาท่วมพืชผลของพวกเขาให้เสียหายอีกต่อไป

เรื่องนี้... จะเป็นปรากฏการณ์คล้ายกับข้อ ๒ ฟ้าแดงทิศตะวันตก ครับ


จากปร่ากฏการณ์ฟ้าแดงทั้ง ๔ แบบนี้ที่กล่าวมา  สรุปได้ว่า   เกิดจากทิศทางลมระดับสูงกว่าผิวพื้น   ผลักอนุภาคอากาศหรือมวลสารที่มีความหนาแน่นในระดับหนึ่งที่มากพอสมควร   ได้จังหวะพอดีกับมุมที่ตกกระทบให้แสงแดดส่องผ่านได้ยาวๆ   ทำให้เรามองเห็นทิศทางการเคลื่อนที่ของกระแสอากาศ  ระดับสูงกว่าผิวพื้น
ได้โดยไม่ต้องมีเครื่องวัด    .. สังเกตุดูกระแสอากาศส่วนที่แสงส่องไปไม่ถึงแต่มีอยู่ด้วยครับ

ส่วนคำว่าผีนั้นมาจากปรัชญญา เรื่องเทวอสุระ  คล้ายหยินหยาง  คือโลก 2 ด้านๆหนึ่งเทวดา ด้าหนึ่งอสูร   ยกเรื่องรูปตั้งไว้ก่อน คิดแต่เรื่องพลังงานและธรรมชาต

เทว = สุร - ผู้กล้า แสงสว่าง - อุ่น - ร้อน - เทวดา -พระอาทิตย์ - ความกดอากาศต่ำ ฯลฯ
อสูร = อสุร - ผู้ไม่กล้า - ด้านมืด - เย็น - หนาว -ผี - พระราหู -ความมืด - ความกดอากาสสูง ฯลฯ

ผีตากผ้าอ้อม  ก็คือปรากฏการณ์ที่ลมหนาว พัดผ่านจุดที่อยู่ที่มองเห็น  และดันมวลอากาศด้านหน้าที่มีฝุ่นละอองต่างๆไปทางตะวันตก   เมื่อถึงตอนเย็นพระอาทิตย์ส่องผ่านเข้ามา ความหนาแน่น  พอดีกับแสงสีเหลืองส้มสะท้อนออกมามากกว่า  จึงเรียกว่า  ผีตากผ้าออ้ม //  ตรงกับข้อ ๒ คือฟ้าแดงทางทิศตะวันตก ช่วงปลายฝนครับ

***
ข้อความจากบล็อกนี้ ลอกได้โดยเสรี  ตรงไหนห็นว่าไม่ถูก  ก็ช่วยแก้ให้ถูกต้องด้วยครับ //หากบอกว่าเอามาจากที่นี่   ก็กรุณาแนบลิงค์ด้วยครับ      เพราะข้อมูล ยังต้องอัปเดทอีก

พบกับเราได้ที่ เฟสบุ๊คกลุ่ม  เตือนภัยพิบัติ/วิชาการ   ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เกมสล็อต megaslotgameค่ายเกม อันดับหนึ่ง แนวหน้าของเมืองไทย ที่มีผู้เล่นสูงที่สุดในเวลานี้ ขอแนะนำค่ายเกมส์ ที่มีให้เลือกมากกว่า 100 เกมให้ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้อย่างจุใจใน mega slot

    ตอบลบ