วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การวัดปริมาณน้ำฝน

การวัดปริมาณน้ำฝนสมัยก่อนเมืองไทยวัดเป็น ห่า โดยห่าหนึ่งนั้นถือเอา น้ำเต็มฝาบาตรเป็นเกณท์  โดยใช้ฝาบาตรตั้งไว้กลางแจ้ง ถ้าได้น้ำเต็มฝาบาตรเรียกว่า “ฝนตกห่าหนึ่ง” จะตกกี่ห่านั้นทำนายไว้ก่อน เรื่องเกณท์ ธาราธิคุณประเทศอื่นก็มีวิธีวัดมานาน

เครื่องมือวัดปริมาณน้ำฝน (Rain Gauge)
เป็น เครื่องมือหลายๆเครื่องมือ ที่กรมอุตุต้องใช้  เครื่องวัดปริมาณน้ำฝนมีมานาน  โดยปกติทั่วไปการทำงาน  นั้นต้องการเพียงแค่เก็บบันทึก ข้อมูลปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ที่เราต้องการสำรวจเท่านั้น และนำข้อมูลปริมาณน้ำฝนนั้นมาวิเคราะห์ พยากรณ์ว่าในปีต่อๆ ไปจะมีปริมาณน้ำฝนเป็นอย่างไรด้วยการคำนวณของมนุษย์  ส่วนใหญ่ใช้มาตรวัดเป็นมิลลิเมตร และเป็นนิ้ว แล้วแต่ประเทศนั้นๆ  ปัจจุันมีทั้งแบบอนาล็อคและแบบดิจิตอล

เครื่องวัดปริมาณน้ำฝนแบบอนาล็อค
เครื่องวัดแบบอนาล็อก
หรือแบบแมนนวล (Manual) โดยทั่วไปจะประกอบด้วยกระบอกเก็บน้ำฝนซึ่งทำด้วยอะคริลิก หรือแก้ว มีหลายขนาดความจุที่แตกต่างกัน และมีหน่วยเป็นนิ้ว และเซ็นติเมตร หรือมิลลิเมตร แสดงชัดเจน อุปกรณ์ควรจะถูกวางเหนือพื้นดิน สามารถเข้าถึงได้ง่าย และไม่มีสิ่งกีดขวางใดๆ วางอยู่บนเครื่องวัดปริมาณน้ำฝนแบบอนาล็อก ซึ่งอาจจะส่งผลต่อความแม่นยำในการวัดค่าปริมาณน้ำฝน บางรุ่นถูกผลิตเพื่อการตกแต่งพื้นที่ภายนอกอาคาร และบางรุ่นอาจจะมีสเกลบอกปริมาณน้ำขนาดใหญ่เพื่อให้ง่ายต่อการอ่านจากระยะไกล

เครื่องมือวัดแบบไซฟ่อน (siphon rain gauge)
เป็นเครื่องวัดปริมาณน้ำฝนแบบมาตรฐานที่ทำงานมีประสิทธิภาพดี (ภาพบนขวาสุด) เป็นเครื่องมือวัดปริมาณน้ำฝนแบบอัตโนมัติที่สามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ตลอดเวลา  ใช้ลักษณะของไซฟอน (Natural Siphon Gauge or Float Type) คือดูดน้ำให้ไหลอกจากถังลูกลอยในเมื่อฝนตกลงมาจนเต็มถัง จะทำให้อากาศถูกดันน้ำออกมาทางท่อด้านล่าง และเมื่อน้ำไหลลงออกจากถัง ลูกลอยหมด อากาศก็จะไหลเข้ามาแทนที่ทำให้อาการไซฟอนหยุดโดยทันที


เครื่องวัดปริมาณน้ำฝนรุ่นเก่า แบบอนาล็อค

เครื่องวัดแบบดิจิตอล
  (Tipping rain gauge)
มีเซ็นเซอร์วัดน้ำฝนที่เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณน้ำฝน สามารถเทน้ำทิ้งได้อัตโนมัติ และส่งข้อมูลแบบไร้สาย ได้ไกลมากกว่า 100 เมตรจากหน้าจอแสดงผล ซึ่งท่านสามารถอ่านข้อมูลได้จากภายในบ้าน

ปัจจุบันมีการพัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานของเครื่องมือวัดปริมาณน้ำฝนอยู่ในรูปแบบของ เครื่องวัดสภาพอากาศ ที่สามารถวัดความเร็วลมทิศทาง ปริมาณน้ำฝนอุณหภูมิและความชื้นได้ในตัว   เรียกเครื่องมือประเภทนี้ว่า Weather Station หรือเครื่องมือวัดสภาพอากาศ

เครื่องมือวัดสภาพอากาศ (Weather Station )
เป็นเครื่องมือวัดประเภทที่มีฟังก์ชั่นการทำงาน ได้หลายรูปแบบ เขื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และแอปพลิเคชั่น เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้เลย  มีโปรแกรมการวิเคราะห์น้ำฝนล่งหน้าในแต่ละปีได้  เหมาะกับการใช้งานแบบครบวงจร  เรียกว่าได้ครบทุกข้อมูลที่ต้องการ อนาคตการพยากรณ์อากาศจะง่ายและเพลิดเพลินครับ

มีหลายแบบส่วนใหญ่ก็เป็นแบบ Wireless Rain Gauge เป็นเครื่องวัดปริมาณน้ำฝน แบบไร้สาย และ แสดงเวลาอัตโนมัติสามารถบอก ปริมาณน้ำฝน ใน 1 ชัวโมง , 24 ชั่วโมง , สัปดาห์ และ ค่าปริมาณน้ำฝนทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มวัดค่า แสดงค่า อุณหภูมิ หน่วยเป็น C หรือ Fแสดงค่าเวลาอัตโนมัติ


     
            weather station วัดได้หลายอย่าง ต่อเข้าคอมพิวเตอร์ และแอ๊ปพยากรณ์อากาศได้ กดที่ยูทูป.มีให้ดูอีกมากมายครับ
          
คาดการณ์ฝนสะสมจากแอ๊ปพยากรณ์อากาศ
ปัจจุบันแอ๊ปพยากรณ์อากาศ เวอร์ชั่นคอมพิวเตอร์ หรือมือถือ  แสดงเป็นภาพแอนนิเมชั่น กราฟิคสวยงาม จะมีบอกปริมาณฝนที่ตก ที่เลือกค่าได้ เป็นชั่วโมง วัน 3 วัน 7 วัน 10 วันฯลฯ ซึ่งสะดวกมาก โดยเฉพาะเวอร์ชั่น PC ของ windy tv ดอทคอม

จะมีค่าต่างๆ ให้ตรวจสอบ  ให้ดู  หรือเรียนรู้มากมาย เช่น ลม,ลมกระโชค,พายุ,ความชื้น,ฝน,หิมะ,เมฆต่ำ เมฆสูง ฐานเมฆ ,ระดับเยือกแข็ง,ทัศนวิสัย,หมอหควัน,มวลสารฝุ่น,ค่าโอโซน,คลื่นลมทะเล ฯลฯ มีเยอะแยะครับ สามารถเข้าไปศึกษาเรียนรู้ได้สะดวกยิ่ง

คาดการณ์ปริมาณน้ำฝนตามพื้นที่ 12 ชั่วโมง ถึง 10 วันข้างหน้า

ปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ / ประเทศไทยใช้หน่วยวัดเป็น มิลลิเมตร

1. เมื่อมีปริมาณน้ำฝนต่อวันตั้งแต่ 0.1 มิลลิเมตร ถึง 10.0 มิลลิเมตร จะพยากรณ์ได้ว่า ปริมาณน้ำฝนวันนี้มีค่าเล็กน้อย  (Light Rain)

2. เมื่อมีปริมาณน้ำฝนต่อวันตั้งแต่ 10.1 มิลลิเมตร ถึง 35.0 มิลลิเมตร จะพยากรณ์ได้ว่า ปริมาณน้ำฝนวันนี้มีค่าปานกลาง (Moderate Rain)

3. เมื่อมีปริมาณน้ำฝนต่อวันตั้ งแต่ 35.1 มิลลิเมตร ถึง 90.0 มิลลิเมตร จะพยากรณ์ได้ว่า ปริมาณน้ำฝนในวันนี้ ตกหนัก (Heavy Rain)

4. เมื่อมีปริมาณน้ำฝนต่อวันตั้งแต่ 90.1 มิลลิเมตร ขึ้นไป  จะพยากรณ์ได้ว่า ปริมาณน้ำฝนในวันนี้ ตกหนักมาก (Very Heavy Rain)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น